5/12/10

Từ "Đêm hội Hoa hậu Trái đất và Doanh nhân hướng về miền Trung" nghĩ về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt Nam


Nhân đọc bài "Khi nỗi đau con người là cơ hội kinh doanh béo bở " về chương trình "Đêm hội Hoa hậu Trái đất và Doanh nhân hướng về miền Trung" diễn ra tại TP.HCM đêm 11/11/2010, tôi cũng như nhiều bạn đọc tất nhiên sẽ rất đau lòng và phẫn nộ.
Chợt nhớ tới vấn đề Đạo đức kinh doanh (Business Ethics) cũng như Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibilities- CSR), mà của những ông chủ và chính các doanh nghiệp: tổ chức phiên đấu giá “lừa” và tham gia đấu giá “lừa”. 
Tôi đồng ý với LS Nguyễn Ngọc Bích, đạo đức kinh doanh hay trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được hình thành và phát triển trên những cơ sở nhất định, thiếu các cơ sở đó thì chưa thể đặt vấn đề về chúng. Có lẽ ở Việt Nam hiện nay, nhìn chung thiếu các cơ sở nhất định đó.