26/8/10

Tản mạn cafe một buổi sáng mưa 1

1- Tại sao người ta trả lương bạn thấp?
Bạn học của tôi và tôi vô cùng ngạc nhiên và buồn bã tự hỏi, tại sao người ta ( nhà tuyển dụng) lại trả lương thấp đến thế cho các cử nhân Luật mới ra trường, thường không đủ sống mức trung bình? ( Có chỗ còn học việc không lương dù đã có bằng cử nhân chính quy hẳn hoi).
Bỏ qua " chủ nghĩa đổ lỗi" cho xã hội, cho cái nhìn chủ quan của nhà tuyển dụng, cái cảnh "thừa thầy nhưng thiếu thợ lành nghề" ở Việt Nam,etc.Tôi đồ rằng, có lẽ vì chính chúng ta không trân trọng cái bằng của mình thì phải?
Tại sao lại thế?Có hai "lý do, lý trấu" như sau:
Một là, chúng ta " chi phí' cho cái bằng của mình với giá quá rẻ mạt.Với 4 năm học đại học, với mức học phí 180.000 đồng/ tháng, tính ra học phí của chúng ta để đạt được cái bằng này tầm 10.000.000 đồng.Trong khi đó, cũng với tấm bằng ấy, ở nước ngoài phải đến mấy chục nghìn đô ( tầm 40.000 $).Và tất nhiên, tiền nào của ấy thôi, đó là quy luật cung- cầu.Đừng yêu cầu nhà trường và các thầy giáo đạo tạo bạn thành những cử nhân chất lượng ngang tầm quốc tế nhé!
Hai là, cái nhìn của chúng ta về cái bằng của mình.Bạn thử hỏi mượn một bạn Tây nào đó bằng họ xin photo công chứng để dùng xem sao?câu trả lời là "No".Tại sao vậy? Bởi vì để đạt được cái bằng đấy, họ đã bỏ ra một chi phí tài chính rất lớn, công sức và thời gian học hành, nghiên cứu rất nghiêm túc và vất vả.Chính vì thế, họ và cả nhà tuyển dụng đều hiểu rằng, cái bằng đấy" rất quý", hiểu theo nghĩa để đạt được tầm học thức và "đoạt" được cái bằng ấy, chi phí nói chung là rất lớn.
Và hiển nhiên, trả lương cho họ cũng phải tương xứng với cái nằng chứ!Còn chúng ta, cho nhau mượn bản sao công chứng của bằng ĐH hay cao hơn của mình để bạn bè, người thân dùng để khai khống vào danh sách nhân viên công ty để tăng chi phí, khấu trừ thuế,..hoặc bất cứ mục đích khác gì, chúng ta cũng dễ dãi cho mượn thôi.
     Và nói chung, tâm lý của chúng ta là chúng ta học, chúng ta cố gắng lấy cái bằng đấy nhưng thật ra chúng ta cũng không tin vào cái bằng của chính mình lắm.Vậy thì tất nhiên, bạn còn không tin cái bằng của chính mình, thì ai sẽ tin vào chúng đây?!!