19/4/10

Thất vọng về một vị TS của Đại học Yale

Hôm nay vào đọc trang Viet-studies của TS Trần Hữu Dũng, có đường link đến bài " Một cách nhìn khác về tinh thần dân tộc" của TS Đỗ Bích Ngọc trên BBC Việt Ngữ thấy thất vọng quá.Dẫu rằng là một nhà nghiên cứu, có chuyên môn ( thể hiện bằng bằng cấp và địa vị giảng viên tại Yale- một ngôi trường mà tôi rất ngưỡng mộ) nhưng các lý giải và bình luận của TS Ngọc làm cho tôi thấy thất vọng.Bỏ qua cái tâm lý cảm tính kiểu yêu nước hay " tinh thần dân tộc " của bản thân mà TS Ngọc nói là có tính " bài xích Tàu" tôi thấy thất vọng vì vị TS này hầu như chỉ học và nghiên cứu sử mà không thật sự "đắm mình" hay " cảm nhận được cái giá trị của lịch sử và văn hóa nước nhà mà để có nó là thời gian, xương máu,...của không biết bao người.
Có lẽ ( theo thiển ý của tôi), TS Ngọc cũng như những người khác còn có những tư tưởng như vậy, xin hãy về Quảng Bình, Quảng Trị,..có một đêm trên các nghĩa trang Trường Sơn, Đường Chín, Khe Sanh,...thì họ may ra mới cảm nhận được lịch sử và cái giá của lịch sử, của cái độc lập, tự do của đất nước này.Để TS Ngọc hiểu thêm, tại sao trong ngôn ngữ của chúng tôi, chúng tôi không gọi là Trung Quốc hay Trung Hoa mà đơn giản chỉ là" Tàu" thôi!